การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Marketing)





การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Marketing) สำหรับแนวคิดนี้ ทำให้ธุรกิจต่างต้องหันมาคำนึงถึง เลือกผลิตสินค้าที่ไม่ทำลายต่อสิ่งแวดล้อมและต้องมีรับผิดชอบต่อสังคม ในการผลิตสินค้าที่ไม่เป็นอันตรายทั้งผู้บริโภคและสภาพแวดล้อมภายในประเทศ ช่วยกันหันมาใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดและมีประสิทธิภาพ อย่างจริงจังมากขึ้น รวมทั้งยังต้องส่งเสริมสร้างสรรค์ให้เกิดผลดีต่อสังคมมากขึ้น
กลยุทธ์ Green Marketing ที่พอสรุปได้ มีหลักอยู่ 7 ประการคือ
              1. ธุรกิจต่างๆต้องทำความเข้าใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อมใหม่ ทั้งด้านข้อกฎหมายที่ทางรัฐบาลกำหนดขึ้น เทคโนโลยี สังคม วัฒนธรรม ซึ่งรวมไปถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
              2. การผลิตสินค้าต้องให้ได้คุณภาพทั้งตัวสินค้าและไม่เป็นมลพิษแก่สิ่งแวดล้อม
              3. การให้ทางเลือกแก่ผู้บริโภคในการที่จะได้รับคุณค่าและคุณประโยชน์จากสินค้า
              4. การสร้างความน่าเชื่อถือทางการตลาด
              5. การเข้าร่วมกับ ชมรมสิ่งแวดล้อมมาร่วมมือกันเพื่อพัฒนาและรับประกันคุณภาพของสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
              6. การประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจอันดีกับสังคมว่าธุรกิจมีการรักษา สิ่งแวดล้อมอย่างไร ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคมีทัศนคติที่ดีต่อบริษัทและสินค้าดีมากขึ้น
              7. อย่าเบื่อจนกว่าจะทำให้ "โลกสะอาด"
Green Marketing กับส่วนประสมทางการตลาด
              แนวคิด Green Marketing สามารถนำส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) คือ ผลิตภัณฑ์ Product) ราคา (Price) การจัดจำหน่าย (Place) และการส่งเสริมการตลาด (Promotion) มาใช้เป็นเทคนิคทางการตลาดได้ ดังนี้
              - ด้านผลิตภัณฑ์ (Product) เราต้องเริ่มตั้งแต่การผลิตสินค้า โดยการใช้เทคโนโลยีหรือการการผลิตสินค้าในทุกขั้นตอนทุกกระบวนการ ที่จะไม่สร้างผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม  ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ธุรกิจลดต้นทุนลงแล้ว ยังจะช่วยลดของเสียให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิตสินค้าอีกด้วย
              การผลิตสินค้านั้นต้องเป็น สินค้าสีเขียวเป็นสินค้าที่ผลิตออกมาแล้วสามารถย่อยสลายได้ง่ายและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การใช้ หลังการใช้ หรือการทิ้ง เช่น ถุงพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้เอง ผลิตภัณฑ์ซักล้างที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ หรือแก้วน้ำที่ผลิตจากพพลาสติกชีวภาพ เป็นต้น
              - ด้านราคา (Price) ในการตั้งราคานั้นจะขึ้นอยู่กับว่ามูลค่าของสินค้าหรือบริการ มีอรรถประโยชน์สูงจนทำให้สินค้าดูมีคุณค่าในสายตาของู้บริโภค เราจึงต้องเข้าใจต้นทุนการผลิตกับต้นทุนสิ่งแวดล้อม หากมีการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ก็จะก่อให้เกิดของเสียและมลพิษได้ 
              - การจัดจำหน่าย (Place) เราต้องคำนึงถึงว่าจะใช้วิธีไหนที่จะสามารถกระจายสินค้าให้มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด                     
              - การส่งเสริมการตลาด (Promotion) ในที่นี้อาจจะประกอบไปด้วยการโฆษณา (Advertising) การประชาสัมพันธ์ (Public relation) การส่งเสริมการขาย (Sales promotion) การขายโดยใช้พนักงานขาย (Personal selling) และการตลาดทางตรง (Direct marketing) เราส
ามารถใช้ได้ทุกวิธีร่วมกันเพื่อที่จะเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆไปยังผู้บริโภค และผู้ประกอบการให้เกิดความใส่ใจอย่างจริงจังได้




                                                                                                                                                                      โดย
นายไพรวัลย์ อยู่สถิตย์ 
Previous
Next Post »