กลยุทธ์ราคาต่ำเพื่อเจาะตลาด
เป็นการกำหนดราคาเริ่มแรกเข้าตลาดผลิตภัณฑ์นี้ไว้ในระดับต่ำ เพื่อที่จะได้เข้าสู่ตลาดได้อย่างกว้างขวางอย่างรวดเร็ว สินค้าที่มีราคาต่ำ จะได้รับการพิจรณาจากลูกค้าได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการตัดสินใจที่จะทดลองสินค้า จะรู้สึกว่ามีความเสี่ยงน้อยลง การเลือกใช้กลยุทธ์ราคาต่ำ ผู้ขายหวังกำไรจากการขายปริมาณที่มาก
การใช้กลยุทธ์ราคาต่ำเพื่อเจาะตลาด
1.เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ใยชีวิตประจำวัน ซึ่งจะมีตลาดขนาดใหญ่มาก ลูกค้ามีอยู่ทั่วไป และมีกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ต่ำมากกว่ากลุ่มรายได้สูง
2.อุปสงค์มีความยืดหยุ่นมาก ผู้ื้อมีปฏิกิริยาต่อราคามากกว่าปัจจัยอื่นๆ การกำหนดราคาต่ำจะมีโดอกาสได้ขายในปริมาณมาก
3.ผลิตภัณฑ์ไม่มีจุดเด่นเฉพาะตัว ไม่มีลักษณะพิเศษ การผลิตสามารถายได้รวดเร็ว เลียนแบบได้ง่าย มีสินค้าอื่นใช้ทดแทนกันได้
4.ต้นทุนการผลิตสามารถลดลงได้อย่างชัดเจน เมื่อเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น รวมทั้งต้นทุนการจัดจำหน่าย
5.กิจการคาดว่าจะเผชิญกับภาวะการแข่งขันมากขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ การกำหนดราคาต่ำจะช่วยกีดกันคู่แข่งใหม่ๆที่จะเข้าตลาด
สำหรับตลาดผลิตภัณฑืที่มีอายุการใช้งานนาน และผู้ซื้อมักซื้อครั้งหนึ่งต้องรออีกทีนาน หรืออาจตัดสินใจซื้อเพียงครั้งเดียว การกำหนดราคาต่ำจะช่วยให้มีโอกาสขายได้มากกว่า
อย่างไรก็ดี กิจการที่มีขนาดใหญ่มักมีเรื่องได้เปรียบต้นทุนที่เกิดจากการผลิตจำนวนมากจึงมักได้เปรัยบกิจการขนาดเล็ก ดังนั้น การกำหนดราคาต่ำจึงมักนำไปสู่การแข่งขันด้านราคา กิจการขนาดเล็กจึงต้องคำนึงถึงปัจจัยเรื่องจำนวนคู่แข่งในตลาดมาก การกำหนดราคาต่ำจะใช้ไม่ได้ผลหากในตลาดมีคู่แข่งรายหญ่รายสำคัญอยู่ด้ว
นางสาวพัชรีวรรณ แซ่ซาน
สาขา การตลาด
5621403475
Sign up here with your email
ConversionConversion EmoticonEmoticon