กลยุทธ์ราคาต่ำเพื่อเจาะตลาด

                              กลยุทธ์ราคาต่ำเพื่อเจาะตลาด

                    เป็นการกำหนดราคาเริ่มแรกเข้าตลาดผลิตภัณฑ์นี้ไว้ในระดับต่ำ เพื่อที่จะได้เข้าสู่ตลาดได้อย่างกว้างขวางอย่างรวดเร็ว  สินค้าที่มีราคาต่ำ จะได้รับการพิจรณาจากลูกค้าได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการตัดสินใจที่จะทดลองสินค้า  จะรู้สึกว่ามีความเสี่ยงน้อยลง  การเลือกใช้กลยุทธ์ราคาต่ำ  ผู้ขายหวังกำไรจากการขายปริมาณที่มาก

                                             

                                            การใช้กลยุทธ์ราคาต่ำเพื่อเจาะตลาด

1.เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ใยชีวิตประจำวัน  ซึ่งจะมีตลาดขนาดใหญ่มาก ลูกค้ามีอยู่ทั่วไป และมีกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ต่ำมากกว่ากลุ่มรายได้สูง
2.อุปสงค์มีความยืดหยุ่นมาก   ผู้ื้อมีปฏิกิริยาต่อราคามากกว่าปัจจัยอื่นๆ  การกำหนดราคาต่ำจะมีโดอกาสได้ขายในปริมาณมาก
3.ผลิตภัณฑ์ไม่มีจุดเด่นเฉพาะตัว  ไม่มีลักษณะพิเศษ  การผลิตสามารถายได้รวดเร็ว  เลียนแบบได้ง่าย  มีสินค้าอื่นใช้ทดแทนกันได้
4.ต้นทุนการผลิตสามารถลดลงได้อย่างชัดเจน  เมื่อเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น  รวมทั้งต้นทุนการจัดจำหน่าย
5.กิจการคาดว่าจะเผชิญกับภาวะการแข่งขันมากขึ้นในระยะเวลาอันใกล้  การกำหนดราคาต่ำจะช่วยกีดกันคู่แข่งใหม่ๆที่จะเข้าตลาด

                สำหรับตลาดผลิตภัณฑืที่มีอายุการใช้งานนาน  และผู้ซื้อมักซื้อครั้งหนึ่งต้องรออีกทีนาน หรืออาจตัดสินใจซื้อเพียงครั้งเดียว  การกำหนดราคาต่ำจะช่วยให้มีโอกาสขายได้มากกว่า
                อย่างไรก็ดี  กิจการที่มีขนาดใหญ่มักมีเรื่องได้เปรียบต้นทุนที่เกิดจากการผลิตจำนวนมากจึงมักได้เปรัยบกิจการขนาดเล็ก  ดังนั้น การกำหนดราคาต่ำจึงมักนำไปสู่การแข่งขันด้านราคา  กิจการขนาดเล็กจึงต้องคำนึงถึงปัจจัยเรื่องจำนวนคู่แข่งในตลาดมาก  การกำหนดราคาต่ำจะใช้ไม่ได้ผลหากในตลาดมีคู่แข่งรายหญ่รายสำคัญอยู่ด้ว

   

                                                                                                      นางสาวพัชรีวรรณ  แซ่ซาน   
                                                                                                             สาขา การตลาด
                                                                                                               5621403475
Previous
Next Post »