พฤติกรรมผู้บริโภค

พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

                ผู้ซื้อมีอำนาจต่อรองสูงเนื่องจากมีผู้จำหน่ายหรือคู่ค้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากและผู้บริโภคสามารถเลือซื้อสินค้าได้สะดวกสบายและมีสินค้าหลากหลายรูปแบบให้เลือกตามความต้องการของผู้บริโภคผู้บริโภคสามารถแลือกซื้อสินค้าหรือเลือกใช้บริการในราคาที่ผู้บริโภคพึงพิใจเพราะฉะนั้นผู้ัจำหน่ายสินค้าย่อมจะต้องหาวิธีและกลวิธีใหม่ๆเพื่อสร้างความดึงดูดใจสร้างแรงจูงใจเพื่อให้ผู้บริโภคนั้นประทับใจและหันกลับมาใช้บริการอีก
               พฤติกรรมผู้บริโภคเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆรูปแบบไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมในโลกออนไลน์ พฤติกรรมการตื่นตัวทางเทคโนโลยี พฤติกรรมทด้านค่านิยม ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสนใจในโลกออนไลน์มากกว่าจะแสดงตัวตนจริงๆเพื่อเรียกร้องความสนใจในโลกSocialเป็นพักๆการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการขับเคลื่อนด้วยความก้าวหน้าในเทคโนโลยีนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในค่านิยมผู้บริโภคสามารถจะเข้าถึงสินค้าและบริการผู้บริโภคเริ่มหันมาให้ความสำคัญในการใช้ชีวิตในการทำงาน การพักผ่อนหย่อนใจและนอกจากนี้ผู้บริโภคยังต้องการที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองพัฒนาความคิดและค่านิยมให้ล้ำสมัยและต้องการเป็นผู้นำเทรนด์ธุรกิจจึงต้องปรับเปลี่ยนช่องทางการตลาดและการสื่อสารเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีบทบาทโต้ตอบแสดงความคิดเห็นเพราะในปัจจุบันสื่อมีอิทธิพลต่อการกำหนดวิธีคิดหรือทัศนคติในการเลือกซื้อสินค้าหรือการดำเนินชิวิตไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารในโลกออนไลน์หรือใน  ชิวิตจริงก็ตาม
              การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงไปของเศรษฐกิจและสังคมเทคโนโลยีมีส่วนทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนแปลงโดยไม่มีวันสิ้นสุดโดยการตอบสนองมากขึ้นเรื่อยๆผู้บริโภคต้องการที่จะเรียนรู้ในรายละเอียดของสินค้าที่ซื้อและมักจะหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆอยู่ตลอดเวลาหรือเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลานั่นเองและผู้บริโภคชอบความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการให้บริการเพื่อที่จะไม่ต้องเสียเวลารอนานหรือใช้ระยะเวลาในการเดินทางไปไหนนานๆเพระฉะนั้นผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมักจะเลือกใช้บริการที่รวดเร็วและไม่ต้องรอคิวนานซึ่งเป็นความปรารถนาของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
                                                                                                                        
                                                                                                                    น.ส.ประภากร สืบบุตร
Previous
Next Post »