การเพิ่มยอดขายในธุรกิจช่วงปีใหม่



ช่วงใกล้ปีใหม่ ถือเป็นอีกช่วงไฮไลท์ของผู้ประกอบการธุรกิจ ที่ประชาชนออกจะมาจับจ่ายใช้สอยสินค้าจำพวกของตกแต่งบ้าน ของขวัญปีใหม่ สินค้าแฟชั่นต่างๆ รวมไปถึงการมองหาโปรโมชั่นร้านอาหารสำหรับฉลองวันส่งความสูขที่กำลังจะมาถึง สำหรับผู้ประกอบการที่มีร้านค้าออนไลน์ ก็สามารถฉวยโอกาสจากเทศกาลคริสมาสต์ และปีใหม่นี้ มาช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้ ด้วยการวางกลยุทธ์ของสินค้าให้เข้ากับเทศกาล หรือตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ จากนั้นจึงทำแคมเปญโฆษณาเพื่อโปรโมทสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคที่มีความต้องการดังกล่าวให้ได้มากที่สุด
การวางกลยุทธ์ธุรกิจมีขั้นตอนที่แสนจะทำได้ง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ
1.   ปรับรูปแบบการนำเสนอให้เหมาะสมกับเทศกาล
ผู้ประกอบการลองวิเคราะห์ดูว่า สินค้าในธุรกิจสามารถนำมาปรับรูปแบบการนำเสนอให้เหมาะสมกับเทศกาลอย่างไรได้บ้าง อาทิเช่น ผู้ที่มีธุรกิจขายเสื้อผ้าแฟชั่น ก็อาจนำเสื้อยืดมาดัดแปลงให้กลายเป็นเสื้อยืดที่เหมาะสำหรับให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่เพื่อนฝูง คนในครอบครัว สำหรับธุรกิจอาหาร ก็อาจะดัดแปลงสินค้ามาเป็นกระเช้าอาหารเพื่อสุขภาพ ธุรกิจที่ขายอุปกรณ์ IT และ Gadget ก็สามารถนำมาจัดเป็นชุดของขวัญ ของจับฉลาก ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว หรือร้านอาหารอาจขายเป็นบัตรของขวัญ (Gift voucher) เพื่อให้ลูกค้าไปแจกเป็นของขวัญ เป็นต้น
นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังต้องทำแคมเปญโฆษณา ซึ่งอาจมีการลดราคาพิเศษ หรือราคาพิเศษเมื่อซื้อหลายชิ้น หรือขายเป็น เซทแล้วจึงประชาสัมพันธ์แคมเปญเหล่านี้ให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังมองหาของขวัญปีใหม่ หรือสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลปีใหม่อยู่
2.   เลือกใช้ช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสม
หลังจากที่ได้สินค้าแล้ว สิ่งต่อมาที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงก็คือ ช่องทางในการประชาสัมพันธ์สู่กลุ่มผู้บริโภคที่เหมาะกับสินค้าชิ้นนั้นๆ และนำมาซึ่งยอดขาย ซึ่งช่องทางประชาสัมพันธ์บนโลกออนไลน์ที่น่าสนใจ สำหรับสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีดังต่อไปนี้ 
- การประชาสัมพันธ์ผ่าน Google Search Engine ด้วยโฆษณา Google AdWords จากการใช้เครื่องมือ Google Keyword Planner ตรวจสอบ พบว่าในปีที่ผ่านมา มีผู้บริโภคค้นหาคำเกี่่ยวกับ “ของขวัญ” ในเดือนพฤศจิกายนเป็นจำนวน49,500 ครั้ง และพุ่งสูงขึ้นเป็น 110,000 ครั้ง ในเดือนธันวาคม และหากเจาะลงมาดูคำเกี่ยวกับ “ของขวัญปีใหม่” พบว่าเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา มีการค้นหา14,800 ครั้ง และในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน ก็มีจำนวนการค้นหาเพิ่มขึ้นถึง 90,500ครั้ง! และคำอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องก็มีการค้นหาเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน 
ดังนั้นธุรกิจจึงควรใช้โอกาสช่วงปีใหม่นี้ใช้โฆษณา Google AdWords เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า โดยใช้ keywords ที่ผู้บริโภคค้นหาในช่วงเทศกาลปีใหม่ และแต่งคำโฆษณาให้สอดคล้องกับเทศกาลปีใหม่ จะทำให้ติดในอันดับต้นๆ เมื่อผู้บริโภคค้นหาบน Google และนำกลุ่มเป้าหมายมาเว็บไซต์และปิดการขายได้
- การประชาสัมพันธ์ด้วยโฆษณาบน Facebook  ผู้ประกอบการสามารถใช้Facebook เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ใช้ประชาสัมพันธ์สินค้าที่ธุรกิจได้ปรับรูปแบบการนำเสนอให้มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลปีใหม่แล้ว เนื่องจาก Facebook มีเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถทำโฆษณาเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจได้อย่างแม่นยำ ดังนั้นธุรกิจอาจเลือกทำโฆษณาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลปีใหม่ กับกลุ่มเป้าหมายที่มีการเลือกซื้อหาสินค้าเป็นของขวัญให้กับครอบครัว หรือเพื่อนฝูงต่างๆ  Facebook ช่วยให้ธุรกิจเข้าสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ช่วยสร้างการรับรู้ และกระตุ้นความสนใจความต้องการซื้อขึ้นมาได้ ด้วยการเขียนเนื้อหาที่ดึงดูดใจ บอกถึงคุณประโยชน์ที่ใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เช่นการมอบเป็นของขวัญที่ทรงคุณค่า พร้อมด้วยรูปภาพที่สวยงาม จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มาเป็นลูกค้าได้
- การส่งอีเมลไปหาฐานลูกค้าเดิม ช่วงใกล้สิ้นปีธุรกิจก็สามารถส่งอีเมลไปหากลุ่มลูกค้าที่เรามีฐานข้อมูลอยู่แล้ว เพื่อนำเสนอสินค้า และโปรโมชั่นพิเศษที่ธุรกิจปรับรูปแบบการนำเสนอขึ้นมาสำหรับเทศกาลปีใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายจากกลุ่มลูกค้าที่เคยรู้จัก หรือซื้อสินค้ากับธุรกิจอยู่แล้
3. ตกแต่งหน้าร้านค้าออนไลน์ให้เข้ากับเทศกาล
หน้าร้านค้าออนไลน์ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญในการสร้างยอดขายช่วงเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากช่วยสร้างบรรยากาศให้ลูกค้ารู้สึกสนุกกับการเลือกซื้อสินค้าในร้านค้า ทั้งยังเป็นการตอกย้ำให้ลูกค้ามั่นใจว่า ร้านค้าของธุรกิจมีของขวัญปีใหม่ หรือ สินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลที่เขากำลังตามหาอยู่จริง
โดยผู้ประกอบการอาจใส่ แบนเนอร์ เทศกาลปีใหม่ในเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ และตกแต่งภาพสินค้าด้วย ภาพที่สื่อถึงเทศกาลนี้ อย่างภาพของขวัญ, ลูกโป่ง, สายรุ้ง หรือ ซานตาคลอส เป็นต้น สำหรับ Facebook Page ธุรกิจ ผู้ประกอบการก็สามารถสร้างบรรยากาศให้กับลูกค้าได้ด้วย การเปลี่ยนภาพ Cover Page หรือ ภาพ Profile Picture ที่สื่อถึงเทศกาลปีใหม่ รวมถึงการโพสต์รูปภาพสินค้าที่ตกแต่งเข้ากับเทศกาลแล้ว
โดยเท่านี้เราก็จะสามารถเพิ่มยอดขายในช่วงปีใหม่ได้แล้วค่ะ ค้าขายร่ำรวยกันทุกท่านนะคะ

                                                                                               โดย นางสาวสุภาภรณ์  เณรแก้ว เลขที่ 1
                                                                                                                     5421403212

Previous
Next Post »