ความเบื่อหน่ายในผลิตภัณฑ์
ความเบื่อหน่ายในผลิตภัณฑ์
มักจะเกิดขึ้นในผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในขั้นเจริญเติบโตเต็มที่
ทั้งที่ผลิตภัณฑ์ของเรานั้นอาจได้การยอมรับทั้งเรื่อง
ชื่อเสียง
คุณภาพ
และ
ราคา
จากผู้บริโภคในอดีตมาแล้วก็ตาม
แต่เมื่อเวลาผ่านไปความเบื่อหน่ายในผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคนั้นก็ย่อมเกิดขึ้นได้
นักการตลาดอย่างเราจึงต้องวิเคราะห์สาเหตุ
และ
แนวทางแก้ไข
เพื่อให้ผู้บริโภคยังยึดมั่นที่จะบริโภคผลิตภัณฑ์ของเราต่อไป
ปัจจัยที่ผู้บริโภคเบื่อหน่ายในผลิตภัณฑ์มีคร่าวๆ
ดังนี้
1.การใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดใดชนิดหนึ่งเป็นเวลานาน
2.ความต้องการสิ่งแปลกใหม่
3.กระแสนิยมในปัจจุบัน
4.ผลิตภัณฑ์เปรียบเทียบในท้องตลาด
5.รสนิยมที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย
6.ความจำเจในการเสนอ
หรือ
โฆษณา
แนวทางแก้ไขเมื่อผู้บริโภคเริ่มเบื่อหน่ายในผลิตภัณฑ์
1.การเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์
2.การเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์
3.การเพิ่มปริมาณแต่ราคงคงเดิม
4.การใช้
ดารา
หรือ
เซเลบ
ที่เป็นที่สนใจในปัจจุบัน
ในการโปรโมท
หรือ
โฆษณา
5.การใช้โปรโมชั่น
ลด
แลก
แจก
แถม
6.การจัดกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์
7.การเปลี่ยนสี
หรือ
รูปลักษณ์
ของตัวผลิตภัณฑ์
ยกตัวอย่าง
รองเท้าบาสเกตบอล
Nike Air เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่งของ
Nike // Nike Air เป็นที่รู้จักอย่างมากในหมู่นักบาสเกตบอลและผู้คลั่งไคล้ในกีฬาชนิดนี้
Nike Air เป็นที่ยอมรับทั้งด้านชื่อเสียง
คุณภาพ และราคา มาโดยตลอด แต่เมื่อถึงช่วงระยะเวลาหนึ่งความเบื่อในผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคก็เกิดขึ้น
ทาง Nike จึงแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนสีสัน
การเปลี่ยนรูปทรง การเพิ่มoptionต่างๆ
การใช้นักบาสเกตบอลที่โด่งดังในเวลานั้นเป็นพรีเซนเตอร์ แต่ยังคงใช้ชื่อ Nike Air เหมือนเดิม
จากการแก้ไขของNike ผู้บริโภคก็ยังเลือกใช้ Nike Air เหมือนเดิม Cr.รูปภาพจาก http://www.noyshop.com/web-board/picpost/20132504211333.jpg
ทศพร พูลศิลป์
Sign up here with your email
1 ความคิดเห็น:
Write ความคิดเห็นNo more live link in this comments field
ReplyConversionConversion EmoticonEmoticon