เทคนิคการขายสินค้า

เทคนิคการขายสินค้าผ่านโทรศัพท์
            ในปัจจุบันการขายสินค้ามีหลากหลายรูปแบบ มีทั้งแบบหน้าร้าน (Offline) และไม่มีหน้าร้าน (Onlie) ซึ่งในแต่ละแบบมีเทคนิคการขายที่แตกต่างกันออกไป เรามาเรียนรู้การขายที่เป็นที่นิยมใช้กันที่สุดคือการขายผ่านทางโทรศัพท์เป็นการขายที่ปิดการขายได้ดี ซึ่งมีเทคนิคดังต่อไปนี้
            1. เพิ่มความเชื่อมั่น ในการเข้าพบผู้บริโภคการสร้างความเชื่อมั่นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเลือกสินค้าของเราโดยดูจาก บุคลิกภาพ การสนทนา และการให้ข้อมูลด้านที่เชิงลึก ทางด้านการพูดคุยทางโทรศัพท์ จะเป็นการเจรจาสร้างความโน้มน้าวให้ลูกค้ามาซื้อสินค้า การพูดคุยถึงผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจาการซื้อสินค้า ความจริงใจ รักษาคำพูดและความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า เช่น ลูกค้าต้องการซื้อสินค้าเครื่องซักผ้า ผู้ขายมีบริการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าถึงบ้าน และรับปากลูกค้าจะส่งให้ภายใน 3 วัน ทำการ เราก็สามารถจัดส่งสินค้าได้ตามกำหนด
            2. ข้อกำหนดในการขายสินค้า การสร้างข้อกำหนดให้กับลูกค้านั้นไม่ได้มีเฉพาะเจาะจงองค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่ข้อกำหนดของสินค้าจะขึ้นอยู่กับนโยบายขององค์กรลูกค้าด้วย ซึ่งข้อกำหนดนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สามารถปิดงานได้ เช่น นโยบายการชำระค่าสินค้าของลูกค้าคือ 60 วัน นับจากวันที่ได้รับสินค้า เมื่อเราขายสินค้าให้กับลูกค้าเจ้านี้แล้วเราก็ต้องยอมรับนโยบายการชำระเงินค่าสินค้าของลูกค้าเจ้านี้ด้วย หรือเราจะสร้างข้อกำหนดพิเศษขึ้นมาให้เฉพาะลูกค้าเพื่อให้เกิดความพึงพอใจ และลูกค้าเห็นถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับจากข้อกำหนด
            3. การรับฟังลูกค้า การนำเสนอขายสินค้าที่ดีควรนำเสนอสินค้าไม่มากจนเกินไปอาจทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่พอใจ และทำให้การขายจบด้วยการไม่ซื้อ ดังนั้นการนำเสนอขายสินค้าควรเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้แสดงความคิดเห็นหรือให้ลูกค้าได้เสนอปัญหาที่เจอมาเป็นบทสนทนาเพื่อให้เรานำมาแก้ไขและจบการขาย ในการสนทนากับลูกค้าควรมีน้ำเสียงที่สม่ำเสมอทำให้ผู้ฟังมีความรู้สึกดีและอยากสนทนาต่อด้วย

            4. การคำถามที่ดี การขายสินค้าที่ดีจะต้องสอบถามข้อมูลจากลูกค้าให้น้อยและได้ข้อมูลมากที่สุด โดยตั้งคำถามหลักๆ ไว้ไม่เกิน 3 ข้อ ให้ได้ข้อมูลที่ต้องการมากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในตัวผู้ขาย และหลีกเหลี่ยงคำถามที่ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่าโดนซักไซ้ ซึ่งการตั้งคำถามหรือการสนทนากับลูกค้าควรใช้น้ำเสียงที่สม่ำเสมอทำให้ผู้ฟังมีวามรู้สึกว่าน่าฟังและอยากสนทนากับเรา

น.ส. สุกาล     หว่านทอง
Previous
Next Post »