“อาหารคลีน (Clean Food)” ที่โด่งดังใน Social ยิ่งกินยิ่งผอม จริงหรือ ?


                                           ที่มา : http://i2.wp.com/www.fitjunctions.com/wp-content/uploads

         อาหารคลีน (Clean Food) คือ อาหารที่สดสะอาดไม่ผ่านกระบวนการการปรุงแต่งรสมากจนเกินไป มีกระบวนการในการแปรรูปน้อยที่สุดและต้องไม่ใช่ของหมักดองหรือของทอดรวมถึงน้ำอัดลมสีต่างๆ การรับประทานอาหารแบบคลีนเป็นการทานอาหารทุกหมวดหมู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม และในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่ใช่เน้นผักเยอะๆ อย่างเดียว



 ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1434775473

          ณ ตอนนี้เรามักจะได้ยินคำว่า “อาหารคลีน” อยู่บ่อยๆในสื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Twitter , Google , Instagram หรือแม้กระทั่งคลิปใน Youtube จะต้องมีคนพูดถึงเมนูอาหารคลีนกันมากเลยทีเดียว เนื่องจากกระแสความนิยมของเหล่าเซเลปคนดังที่หันมารับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ทำให้กลุ่มผู้บริโภคที่อยากดูแลสุขภาพไปพร้อมกับการลดน้ำหนักให้ความสนใจและบริโภคอาหารคลีนมากขึ้น ธุรกิจอาหารคลีนจึงตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการอยากจะมีหุ่นดี สุขภาพดีและที่สำคัญประหยัดเวลาอีกด้วย !

         ในขณะเดียวกันก็มีนักวิชาการด้านสุขภาพหลายท่านและเหล่าเทรนเนอร์ด้านการออกกำลังกายได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลว่า ข้อดีของการรับประทานอาหารคลีนนั้นดีต่อสุขภาพจริงๆ เพราะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน อาหารคลีนมีแคลอรี (Calorie) ต่ำไขมันน้อย นั่นคือสาเหตุทำให้คนที่ต้องการลดน้ำหนักหันมารับประทานอาหารคลีนมากขึ้น แต่ถ้าถามว่า คนที่มีน้ำหนักเยอะแล้วต้องการรับประทานอาหารคลีนอย่างเดียวสามารถลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ ตอบได้เลยว่า ไม่ได้แน่นอน




ที่มา : http://i2.wp.com/www.fitjunctions.com/wp-content/uploads

          จะเห็นได้ว่าการรับประทานอาหารคลีนควรจะต้องควบคู่ไปกับการออกกำลังกายไปด้วย เพราะถ้าเน้นแต่การทานอาหารคลีนอย่างเดียวสิ่งที่จะได้รับคือน้ำหนักตัวที่ลดลงแต่ร่างกายปราศจากกล้ามเนื้อ และเมื่อลดน้ำหนักไประยะหนึ่งจะเกิดอาการอยากอาหาร หลังจากนั้นจะทำให้น้ำหนักตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็วหรือที่เรียกว่า โยโย่ เอฟเฟกค์ นั่นเอง

          ร่างกายของคนเราต้องได้รับสารอาหารที่ดีและครบถ้วน อีกทั้งยังต้องออกกำลังกายควบคู่กันไปเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ดูดซึมไขมัน หากเรารับประทานอาหารอย่างเดียวแต่ไม่ออกกำลังกายก็ไม่มีทางที่จะมีสุขภาพที่ดีแน่นอน



ที่มา : http://haamor.com/media/images/articlepics


ณิชชา บุญคณาสันต์


Previous
Next Post »