นักการตลาดรุ่นเก๋า (Traditional Marketer)
นักการตลาดรุ่นเก๋าก็มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Target Group) แล้ววางแผนการตลาดโดยใช้สื่อเด่นๆ มุ่งไปสู่สื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ ได้แก่ TV, สิ่งพิมพ์, วิทยุ, งานอีเวนท์, สื่อพีอาร์ ซึ่งส่วนใหญ่สื่อที่นักการตลาดรุ่นเก๋ามักจะใช้ ก็มักจะอยู่ในกรอบรูปแบบนี้ และงบประมาณก็ใช้เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน อาจจะต้องขึ้นหลักหลายแสนบาทจนถึงล้าน จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างได้ผล และสุดท้ายการวัดผลก็เป็นไปได้ยาก คลุมเครือ อาจจะต้องไปจ้างบริษัททำรีเสริช์ มาวัดผลว่าสิ่งทีทำไปแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ เป็นขั้นตอนของการตลาดที่เราทำมากันช้านาน
.
นักการตลาดออนไลน์ (Online Marketer)
ลองมาดูกับนักการตลาดออนไลน์ เมื่อวางแผนการตลาด ก็จะมีการวางแผนสื่อออนไลน์ที่สามารถกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำแบบ 1 ต่อ 1 แบบรู้เลยว่าจะให้ผู้ชาย ผู้หญิง กระเทย อายุเท่าไร ชอบอะไรเป็นพิเศษ อยู่จังหวัดไหน อยู่ประเทศอะไรเห็นสื่อ“ทำให้การเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายไม่ใช่คนในประเทศอีกต่อไป” หลังจากนั้นรูปแบบของสื่อที่จะสื่อออกไปหาลูกค้าก็มีความหลากหลายช่องทาง หลายรูปแบบ สามารถสื่อสารได้ทั้งภาพ เสียง วีดีโอ ทางออนไลน์ เว็บไซต์ มือถือ แท็ปเล็ต ทำให้ผู้รับสื่อจะกลับมาดูเมื่อไรก็ได้ ทำให้มีความยืดหยุ่นอย่างมาในการรับสาร ซึ่งปัจจุบันคนไทยใช้เวลากับสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ใช้เวลากับสื่อเดิมๆ น้อยลง อย่างเห็นได้ชัด และการสื่อสารทางออนไลน์ไม่จำเป็นที่เจ้าของสินค้าจะพูดหรือสื่อสารเอง (Direct Communication) แต่อาจจะให้คนอื่นๆ คนที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ ในเว็บบอร์ด (Online Influencer) หรือ บล๊อกเกอร์ รวมไปถึง เพื่อนๆ ของเค้า กลายเป็นสื่อให้กับสินค้าและแบรนด์แต่างๆ ได้ผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย ในรูปแบบสื่อสารทางอ้อม (Indirect Communication) ซึ่งจะทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ (Trust) สูงกว่าการสื่อสารในรูปแบบการโฆษณาแบบเดิมๆ
.
และนอกจากนี้สิ่งที่สื่อออนไลน์มีความได้เปรียบสื่อทั่วไปคือ สามารถวัดผลได้แม่นยำมากๆ รู้เลยว่าคนไหนดู ผู้ชาย ผู้หญิง อายุเท่าไร จังหวัดไหน ชอบดูอะไรเป็นพิเศษ และคนเหล่านั้นมีพฤติกรรมอย่างไรบ้างแบบทันที (Real Time) ทำให้เราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ ปรับปรุงการตลาดของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสุดท้ายงบประมาณหรือเงินที่ใช้กับสื่อออนไลน์ นั้นไม่จำเป็นต้องใช้มากมายก็สามารถเริ่มต้นทำได้ อย่างการลงโฆษณาใน Google หรือ Facebook เพียงแค่ 10 บาทก็สามารถเริ่มต้นทำได้แล้ว และไม่จำเป็นต้องพึ่งพาบริษัทหรือทีมงาน เพราะคุณเองก็สามารถทำเองได้ทันที ไม่ยากผ่านหน้าเว็บไซต์
.
10 ข้อเปรียบเทียบระหว่างการตลาดรุ่นเก๋ากับการตลาดออนไลน์
.
การตลาดรุ่นเก๋า
|
การตลาดออนไลน์
| |
1.
|
เข้าถึงกลุ่มเป้าได้ในวงกว้างๆ ไม่แม่นยำ
|
เข้าถึงได้แม่นยำระบุเพศ วัย สถานที่ได้ และเข้าถึงแบบ 1:1
|
2.
|
เข้าถึงคนได้เฉพาะในประเทศหรือพื้นที่นั้นๆ
|
เข้าถึงคนได้ทั่วโลก
|
3.
|
รูปแบบของสื่อมีข้อจำกัด เวลา ความสมบูรณ์ของสื่อ กลับมาดูอีกทีได้ยาก
|
สื่อมีความหลากหลาย ภาพ เสียง วีดีโอ มาดูเมื่อไรก็ได้
|
4.
|
ช่องทางจำกัด ทีวี สิ่งพิมพ์ วิทยุ งานอีเวนท์
|
ช่องทางหลากหลาย เว็บไซต์ มือถือ
|
5.
|
คนใช้เวลากับสื่อเดิมน้อยลง
|
คนใช้เวลากับสื่อออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ เข้าถึงคนตลอดเวลา
|
6.
|
คนไม่ค่อยเชื่อ (เพราะเดียวนี้คนไม่ค่อยเชื่อโฆษณาแล้ว)
|
มีความน่าเชื่อถือสูง เพราะสามารถสื่อสารได้หลายแนวทาง ทั้งผ่านผู้มีอิทธิพลรอบๆ ตัว อย่างเพื่อนๆ หรือคนในโลกออนไลน์
|
7.
|
ติดตามลูกค้าลำบาก
|
ติดตามลูกค้า เก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าได้ทันที (Real Time)
|
8.
|
วัดผลได้ยาก คลุมเครือ
|
วัดผลได้แม่นยำ ทุกคนดู คนเห็น คนซื้อ ได้ทุกระดับ
|
9.
|
ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ถึงจะเริ่มได้ผล
|
งบประมาณคุ้มค่าเริ่มต้นที่ 10 บาทก็ทำได้ หรือ ฟรี.!
|
10.
|
ต้องใช้คน ทีมงาน ที่มีความรู้มาช่วย
|
ทำได้เอง ซื้อสื่อได้เอง ควบคุมได้เอง
|
.
แหม พออ่านมาถึงตรงนี้ ดูเหมือนการตลาดออนไลน์มันจะดูดีไปหมดซะนี้กะไร แต่เอาจริงๆ การตลาดที่ได้ผลต้องขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมาย (Target Market) ของคุณ ว่าเป็นกลุ่มคนที่ใช้สื่อรูปแบบใดมากกว่า เช่นหากคุณต้องการเข้าถึงกลุ่มคนทำงานโรงงาน สินค้าชาวบ้านมากๆ การตลาดออนไลน์ก็คงไม่เหมาะที่จะใช้ครับ แต่หากต้องการเข้าถึงกลุ่มคนทั่วไปออนไลน์ก็ดูเป็นช่องทางที่ได้ผลดีไม่ใช่น้อย แต่หากต้องการความมีประสิทธิภาพมากที่สุด เราเองก็ต้องเลือกใช้ทั้งสื่อปกติ (Traditional Media) และสื่อออนไลน์ (Online Media) ผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และดูการเดินทางของลูกค้า (Customer Journey) ว่ามีวิธีการรับสื่อในช่องไหน อย่างไรบ้างในตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเราจะได้วางแผนการตลาดและการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ
ฺัที่มา www.pawoot.com/
Sign up here with your email
ConversionConversion EmoticonEmoticon