บริการอย่างไรให้ได้ใจลูกค้า

บริการอย่างไรให้ได้ใจลูกค้า
          สวัสดีค่ะดิฉันในฐานะพนักงาน โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งนะค่ะ ดิฉันมีคามรู้สึกว่างานบริการเป็นเรื่องที่จำเป็นมากค่ะ ยิ่งในปัจจุบันนี้ทุกองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนมีการแข่งขันกันมากและมีการดึงการบริการมาใช้ในหน่วยงานเสมอ แต่อย่างไรก็ตามนะค่ะดิฉันคิดว่าการบริการที่ดีนั้นก็ยังต้องอาศัยประสบการณ์เฉพาะตัวที่เกิดจากการกระทำอย่างต่อเนื่องด้วยค่ะ แม้แต่ในโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำก็ต้องให้บริการที่ประทับใจเพื่อดึงลูกค้าและให้ลูกค้ารู้สึกไม่ผิดหวังกลับมาใช้บริการซ้ำค่ะ
คำที่ได้ใช้บ่อยๆสำหรับงานบริการในโรงพยาบาล มีดังนี้นะค่ะ
1.ยิ้ม ไหว้ กล่าวทักทาย สวัสดีค่ะ , “ สวัสดีครับ อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และมีการลงท้าย ค่ะ ครับทุกครั้ง
ตัวอย่าง : สมมุติมีลูกค้าผู้ชายเดินเข้ามาสอบถามProgram ตรจสุขภาพที่ Counterนะคะกล่าว สวัสดีค่ะคุณผู้ชายติดต่ออะไรค่ะ(พูดด้วยน้ำเสียงนุ่มนวลพร้อมกับรอยยิ้มที่เต็มใจ)เชิญนั่งค่ะ และแนะนำ Program ตามความเหมาะสมเมื่อลูกค้าตกลงซื้อProgram เราก็จะแนะนำขั้นตอนให้ชัดเจนแจ้งเวลาการตรวจคร่าวๆเผื่อลูกค้ามีธุระค่ะ และดำเนินการติดตามจนลูกค้าตรวจเสร็จทุกขั้นตอน
2.ไหว้และกล่าวลา ขอบคุณค่ะ หรือขอบพระคุณค่ะ ตามด้วย ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ทุกครั้งเมื่อสิ้นสุดบริการ
ตัวอย่าง : เมื่อลูกค้าตรวจเสร็จ  ไหว้/ขอบคุณค่ะขอให้มีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ
3.พร้อมให้ความช่วยเหลือ ต้องการให้ช่วยเหลืออะไรค่ะ แนะนำหรือพาไปยังสถานที่ผู้รับบริการ
ตัวอย่าง : เมื่อลูกค้าเดินเข้ามาทำท่างงๆ   สวัสดีค่ะ (พร้อมยกมือไหว้)ต้องการให้ช่วยเหลืออะไรค่ะ มาหาหมอ หู นะค่ะเชิญทางด้านนี้เลยค่ะ
4.ใช้สรรพนามเรียกผู้รับบริการ คุณ หรือคุณตามด้วยชื่อผู้รับบริการหรือคุณผู้หญิง, คุณผู้ชาย คุณท่าน
ตัวอย่าง : เรียนเชิญคุณ….,  คุณผู้หญิง,คุณผู้ชายพบแพทย์ตรวจร่างกายค่ะ
5.รับสายโทรศัพท์กล่าว สวัสดีค่ะ หน่วยงานชื่อ(ตำแหน่งค่ะ/ครับ)
ตัวอย่าง : สมมุติมีลูกค้าโทรเข้ามานัดเจาะเลือด    สวัสดีค่ะศูนย์ตรวจสุขภาพดิฉัน….พยาบาลค่ะ
6.ใช้ภาษากลางที่สุภาพ ไพเราะ อ่อนหวาน ในการปฏิบัติงาน และให้บริการ
คือลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะมีความต่างกันอย่างในกรณีลูกค้า เร่งรีบมีธุระ บางคนเจ็บปวดทรมานมา เราควรหาวิธีให้บริการที่รวดเร็วที่สุดเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด  เมื่อลูกค้าเดินมาหาเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งข้อร้องเรียนหรือแจ้งความต้องการสักอย่าง ถึงแม้ลูกค้าจะไม่แสดงออกให้เห็นถึงอารมณ์หรือความรู้สึกไม่พอใจใดๆก็ตาม แต่เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ที่ต้องพยายามจับความรู้สึกลูกค้าให้ได้เพื่อจะได้เข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง
      การบริการลูกค้านั้นไม่ใช่เรื่องยาก แค่เพียงใส่ใจลงไปเอาใจลูกค้ามาใส่ใจเรา คิดว่าเขาเป็นญาติพี่น้องเรา เราก็ต้องดูแลและทำให้เขาเกิดความประทับใจกลับมาใช้บริการซ้ำและไม่อยากไปใช้บริการที่อื่นแล้ว


จัดทำโดยนางสาวไพรินทร์  อินทร์ศิริ  5621403020( วิชาการตลาดเพื่อเครือข่ายสังคม)

ส่งอาจารย์อดิเทพ ครุฑธามาศ
Previous
Next Post »